18 ก.ย. 2553

คำทักทายสไตล์วัยรุ่นอเมริกัน (American Slang)

น่าสนใจนะคะ หึหึ บางคนอาจสงสัย ทำไมปูชอบทักเพื่อนในบอร์ดว่า what up guys มาดูกันที่นี่เลยค่ะ ภาษาพูดของคนอเมริกัน hi กับ hello ติดปากกันซะแร้ว แต่คนอเมริกันเค้าไม่ทักกันแบบนี้หรอกค่ะ มันไม่เท่ และดูไม่สนิทสนมด้วย คำที่จะนำเสนอต่อไปนี้

ใช้พูดกับเพื่อนนะคะ ถ้าไปบอกว่า yo! what's up กับผู้ใหญ่มันไม่สุภาพนะคะ= =

1.yo(กำลังติดปากคนในบอร์ด)

2.hey

3.What's up? ที่แปลว่า "สวัสดี" แต่คนที่เท่ ๆ เขาจะไม่ออกเสียง s นะคะ จะเป็น what up? แทน ถ้ามีคนมาพูด what's up? หรือ what up? กับเรา เราก็สามารถตอบว่า what's up หรือ what up ได้เช่นกันค่ะ หรือบางคนอาจจะเคยได้ยิน sup? เป็นการย่อคำว่า what's up ให้ได้สั้น ๆ ค่ะ ใช้แทนกันได้

นอกจากนี้ คำว่า what's up? ยังมีความหมายเดียวกับ how are you? อีกด้วย คือ "สบายดีมั๊ย" "เป็นไงบ้าง" และการตอบ จะนิยมตอบว่า Just chilling ซึ่งแปลว่า เรื่อยๆ สบายๆ เค้าจะไม่ใช้ I'm find thank you and you? หรอกนะคะ มันเชย และมันไม่เท่ด้วย หึหึ นอกจาก Just chilling แล้วยังมีอีกคำหนึ่งที่นิยมตอบกันคือคำว่า
Nothing much ที่แปลว่า "เรื่อย ๆ" "ไม่มีไรมากหรอก" อะไรประมาณนั้น

แล้วก็อีก 1 ความหมาย what's up ยังแปลว่า "เป็นอะไรเหรอ" ได้อีกด้วย

สุดท้าย what's up ยังใช้พูดแสดงความดีใจ ซึ่งแปลได้ว่า "ชั้นเจ๋งมั๊ย" ได้ด้วย ตัวอย่าง Look at my shirt! What's up?(ดูเสื้อเชิ๊ตเราสิ เจ๋งมะ)

4.What's cracking? (ใช้เหมือนกันกับ what's up)

5.What's happening? (สบายดีมั๊ย,เป็นไงบ้าง)

6.Word up คำนี้ก็เท่เช่นกัน และมีหลายความหมาย มันสามารถแปลว่า "เห็นด้วย" ก็ได้ แต่นิยมพูด word! คำเดียว ถ้าพูดเสียงสูงในระดับตรีจะแปลว่า"จริงเหรอ"และแน่นอน ถ้าจะตอบว่าจริงก็ตอบ word คำเดียว แต่อยู่ในระดับเสียงเอก

7.holla (อ่านว่า ฮัล-ลา) ก็แปลว่าสวัสดี ถ้าพูดตอนดีใจหรือเห็นอะไรสวย ๆ มันก็แปลว่า "สุดยอด" ได้เช่นกัน หรือแปลว่าจีบก็ได้ ในสำนวน holla at ถ้า holla back คือติดต่อกลับ หรือทักทายกลับมานั่นเอง
ฮ่าๆๆ เป็นไงกันบ้างคะ กัีบความรู้ที่ได้มา เวลาเอาไปใช้ก็เอาไปใช้ให้เป็นนะคะ อย่าไปพูดกับผู้หลักผู้ใหญ่ล่ะ หุหุ มันเป็นภาษาพูดนะคะ

ขอขอบคุณ American Slang-teacher Ben Benjamin Tankittikorn.

ไม่มีความคิดเห็น: