17 ก.ย. 2553

เด็กไทยกับภาษาอังกฤษ


โดย ภูวรินทร์
สังคมไทยในปัจจุบันนี้มีภาษาอังกฤษซึ่งถือเป็นภาษาสากลของโลกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยโดยที่ปฏิเสธไม่ได้เลย แต่คงปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าเด็กไทยวันนี้สนใจภาษาอังกฤาเพียงแค่ผ่านๆไป ( ไม่ได้เหมารวมน่ะค่ะ ) มีโอกาศสัมผัสความเป็นไปในโรงเรียนระดับประถมศึกษาอยู่บ่อยๆ พอจะสังเกตได้ว่าเด็กๆใช้ภาษาอังกฤษจากความคุ้นชิน ถึงชั่วโมงภษษอังกฤษก้แค่ยืนขึ้นทักทายคุณครู ไม่แปลกใจเลยทำไมเด้กๆมักกลัวชาวต่างชาติ คงมีเด็กๆที่สนใจภาษษอังกฤษจริงๆจังๆที่ฝึกฝนตัวเองและพยายามที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แล้วเด็กคนอื่นล่ะทำยังไงให้สนใจภาษาอังกฤษ

ตัวเองก็ผ่านรั้งโรงเรียนมานานมากแล้ว ทบทวนกลับไปก็จะเห็นได้ว่าภาษาอังกฤษกับเด็กในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องที่สัมผัสกันน้อยมาก สมัยเรียนปริญญาตรีมีเพื่อนในห้องถึง 44 คน ตอนขึ้นปี 3 ต้องมีการเลือกเรียนวิชาโท มีเพียง 9 คนที่เลือกเรียนวิชาโท ภาษาอังกฤษ ที่ไม่น่าเชื่อไปกว่านั้น คือ เมื่อจบปี 4 มีเพื่อนๆที่เลือกเรียนต่อปริญญาโทและสามารถสอบเรียนต่อได้ร่วมๆ 10 คน มีเพียง 1 คนที่จบปริญญาตรีที่มีวิชาโทภาษาอังกฤษ และก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าในขณะที่เรียนปริญญาโทเพื่อนๆมีโอกาศเรียนภาษาอังกฤษมากน้อยแค่ไหน อันนี้เฉพาะแค่นักศึกษาที่สามารภเลือกเรียนวิชาโทได้ แล้วนักศึกษาคนอื่นที่ไม่ได้เรียนวิชาที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ซึ่งในป.ตรีต้องเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน คนที่ต้องเรียนกับคนที่อยากเรียนคงมีปริมาณที่พอจะแยกออก

ในขณะเดียวกันเด็กนักเรียนในโรงเรียนในปัจุบัน ( โรงเรียนต่างจังหวัดที่ตัวเองเคยสัมผัสน่ะค่ะ เพราะไม่เคยมีโอกาศได้สัมผัสเด็กนักเรียนในเมือง ) การเรียนรู้ภาษษอังกฤษมีน้อยมาก เคยตั้งวงคุยกับเด็กๆเรื่องภาษาอังกฤษ เนื่องจากช่วงนี้เด็กๆในชุมชนได้สัมผัสกับชาวต่างชาติบ่อยๆเพราะชุมชนเปิดเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มากขึ้น หลายคนที่บ้านเปิดให้นักท่องเที่ยวพักแบบโฮมสเตย์ สะท้อนให้ฟังว่าบางทีก็อยากคุยกับนักท่องเที่ยวแต่ก็ไม่รู้จะคุยยังไงเพราะสื่อสารไม่เข้าใจ หลายคนบอกว่าที่เห็นชัดเรื่องความใคร่รู้ระหว่างคนแถบตะวันตก คือ เค้าจะพยายามเรียนรู้ในเรื่องราวที่เป็นสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา บางคนมาอยู่ในชุมชน 1 เดือน พูดภาษาไทยได้ตั้งเยอะทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเรียนภาษาไทย แต่เด็กไทยเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ประถมถึงมัธยมก็ได้แค่ Hello สวัสดี How are you.สบายดีมั๊ย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ฝรั่งบางคนพูดไทยได้ปร๋อ เพราะเค้าชอบที่จะรู้ในสิ่งที่เค้าต้องสัมผัส แต่เด็กไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นปีๆเพราะแต่ละปีมีคาบเรียนภาษาอังกฤษอย่างน้อยสัปดาห์ละชั่วโมง กลับไม่กล้าแม้แต่จะบอกทางฝรั่งที่กำลังหาทางไปไหนในเมืองที่เค้าไม่เคยสัมผัส

ขอขอบคุณ www.oknation.net/blog/print.php?id=56521

ไม่มีความคิดเห็น: